Hoàng tử bé chương 16


CHƯƠNG XVI

Người dịch: Châu Diên

Đánh máy: anhngocle (Blog homnayvangaymai.wordpress.com)

Ghi rõ nguồn và dẫn link nếu các bạn muốn mang bản type này sang các diễn đàn, blog…khác. Xin cảm ơn.

Vậy hành tinh thứ bẩy chính là Trái đất.
Trái đất đâu có phải là một hành tinh vớ vẩn! Trên hành tinh này đếm được cả thẩy một trăm mười một ông vua (dĩ nhiên tính cả những ông vua của các bộ tộc người da đen), bẩy nghìn nhà địa lý, chín trăm nghìn nhà doanh nghiệp. bẩy triệu rưỡi người nát rượu, ba trăm mười một triệu người ưa phỉnh nịnh, tổng cộng khoàng hai tỉ người lớn.
Để bạn có thể hình dung kích thước Trái đất, tôi xin nói để các bạn rõ là, trước khi phát minh ra điện, trên toàn bộ sáu lục địa của Trái đất, người ta phải nuôi một đạo quân các phu đốt đèn đường gồm bốn trăm sáu mươi hai nghìn năm trăm mười một bác.
Đứng xa xa một chút nhìn vào Trái đất, cảnh tượng thật huy hoàng. Đội quân đó chuyển động sắp đặt trật tự lớp lang như một dàn vũ kịch ba-lê. Đầu tiên các bác phu đốt đèn đường vùng New Zealand và Australia ra trò. Các bác này đốt xong đèn rồi thì đi ngủ. Tiếp đó đến lượt vào sân khấu múa của các bác Trung Hoa và Siberia. Rồi các vai này cũng lẩn vào sau cánh gà sán khấu. Đến lượt tiếp theo là các bác nước Nga và Ấn Độ. Rồi đến lượt các bác châu Âu và châu Phi. Tiếp đến các bác châu Nam Mỹ. Rồi tới lượt các bác Bắc Mỹ. Lạ một điều là không bao giờ các bác nhầm lượt ra sân khấu. Thật là kỳ vĩ.
Riêng có các bác phu đốt đèn ở cực Bắc và bạn đồng nghiệp duy nhất ở cực Nam thì lại sống cảnh nhàn rỗi lờ phờ: họ chỉ làm việc mỗi năm có hai bận thôi.



Leave a comment